Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà

Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà

Bạn muốn thưởng thức mắm ruốc Huế thơm ngon mà không cần ra ngoài? Hãy thử trổ tài bếp núc và tự làm ngay tại nhà. Với công thức đơn giản, bạn sẽ nhanh chóng có được một hũ mắm ruốc đậm đà hương vị Huế để chiêu đãi gia đình. Hãy cùng khám phá cách làm mắm ruốc Huế tại nhà ngay bài viết bên dưới nhé!

Mắm ruốc Huế – Gia vị đặc trưng trong ẩm thực Huế

Mắm ruốc Huế cái tên đã quá quen thuộc với những ai yêu thích ẩm thực Việt Nam. Hương vị đặc trưng của loại mắm này được tạo nên từ những con ruốc tươi ngon, được chọn lọc kỹ càng và chế biến theo phương pháp truyền thống. 

Mắm ruốc Huế không chỉ là gia vị không thể thiếu trong món bún bò Huế mà còn là linh hồn của nhiều món ăn khác như cơm Huế, thịt kho,… Mỗi khi thưởng thức những món ăn này thì chắc chắn bạn sẽ không thể quên được hương vị đặc trưng của chúng.

Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà
Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà

Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu làm mắm ruốc Huế 

Để làm được mắm ruốc Huế, trước tiên bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết sau: 

  • Ruốc tươi: Chọn những con ruốc tươi, còn nguyên vẹn sẽ giúp cho hương vị của mắm thơm ngon tự nhiên. 
  • Muối: Một gia vị không thể thiếu khi làm món này, bạn hãy chọn những hạt muối to dành riêng để làm mắm. 
  • Hũ thủy tinh: Hũ thủy tinh khô ráo để đựng mắm.
Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà
Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà

Các bước làm mắm ruốc Huế

Bước 1: Sơ chế ruốc 

Ruốc sau khi mua về bạn hãy rửa sạch chúng nhiều lần với nước để loại bỏ cát và các tạp chất còn sót lại. 

Để ruốc ráo nước, sau đó hãy cho vào chảo xào sơ với một ít muối hạt trong khoảng 2 đến  3 phút, nhớ là đảo đều tay trong quá trình xào. 

Bước 2: Phơi ruốc

Đổ ruốc ra nia và trải đều thành lớp mỏng sau đó đem ra phơi nắng khoảng 1 tiếng cho đến khi ruốc khô lại. 

Bước 3: Giã nhuyễn ruốc

Cho ruốc vào cối đá sau đó giã nhuyễn (3 ký ruốc sẽ khoảng 1kg muối). Giã càng nhuyễn càng tốt để mắm ruốc được mịn và đẹp mắt. 

Bước 4: Ủ ruốc

Cho phần ruốc được giã nhuyễn vào hủ thủy tinh và phủ 1 lớp muối mỏng lên trên. 

Đậy kín nắp vào để ở nơi không ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Thời gian ủ mắm khoảng 6 tháng, khi có dấu hiệu ruốc chuyển sang màu đỏ đẹp mắt thì bạn có thể sử dụng. 

Bước 5: Thành phẩm

Mắm ruốc có thể để và sử dụng dần trong khoảng 1 năm. Bạn có thể dùng làm gia vị để chấm hay chế biến trong các món ăn. 

Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà
Cách làm mắm ruốc Huế tại nhà

Những món ăn kết hợp cùng mắm ruốc Huế 

Cơm hến 

Hãy tưởng tượng một buổi sáng sớm ở Huế, bạn ngồi bên bờ sông Hương, thưởng thức một tô cơm hến nóng hổi quả là một điều tuyệt vời. Hến được xào với mắm ruốc, thêm chút ớt, hành phi và rau thơm, tạo nên hương vị đậm đà, cay nồng. 

Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được sự hoàn quyện của vị ngọt của huế và vị mặn mà của mắm ruốc. Mỗi miếng cơm hến như mang cả hương vị của vùng đất cố đô vào trong từng hạt gạo. 

Bún bò Huế

Không thể không nhắc đến món bún bò Huế khi nói về mắm ruốc. Nước dùng đậm đà thơm lừng nhờ mắm ruốc, kết hợp với thịt bò mềm và các loại rau sống tươi ngon. Mỗi tô bún bò đều mang đến hương vị đặc trưng khó quên cho mỗi thực khách. 

Bún bò Huế
Bún bò Huế

Thịt kho mắm ruốc

Thịt kho mắm ruốc là món ăn rất thích hợp cho những bữa cơm gia đình vào một chiều mưa. Thịt ba chỉ được kho cùng mắm ruốc, sả, ớt cùng các gia vị khác tạo nên món ăn có màu sắc hấp dẫn và hương khó quên. Món này ăn kèm với cơm trắng nóng hổi thì không gì sánh bằng.

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Bánh tráng nướng mắm ruốc là món ăn vặt hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Bánh tráng được phết mắm ruốc, thêm chút hành phi, trứng cút, và nướng giòn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn tan của bánh tráng, hòa quyện với hương vị đậm đà của mắm ruốc.

Bánh tráng nướng mắm ruốc
Bánh tráng nướng mắm ruốc

Xoài non chấm mắm ruốc

Xoài non chấm mắm ruốc là món ăn vặt đơn giản nhưng lại rất ngon miệng. Vị chua của xoài kết hợp với vị mặn, ngọt, cay của mắm ruốc tạo nên một món ăn hấp dẫn, khó cưỡng. Đây là món ăn lý tưởng cho những buổi chiều thư giãn cùng bạn bè. 

Mua mắm ruốc Huế ở đâu? 

Thực phẩm Hướng Dương tự hào mang đến cho bạn mắm ruốc Huế nguyên chất, được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon, theo công thức gia truyền. Mắm ruốc của chúng tôi giữ trọn hương vị đậm đà, phù hợp cho nhiều món ăn đặc trưng như bún bò Huế, chấm rau sống hay ướp thịt. Với cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm, Thực phẩm Hướng Dương chính là địa chỉ đáng tin cậy để bạn lựa chọn cho bữa cơm gia đình.

Trên đây là các hướng dẫn cách làm mắm ruốc Huế tại nhà. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến nhiều thông tin hữu ích dành cho bạn.