Top 10 đặc sản mắm miền nam bạn không nên bỏ lỡ

Mắm ruốc Huế Thực Phẩm Hướng Dương - Đặc sản mắm Huế

Top 10 đặc sản mắm miền nam bạn không nên bỏ lỡ

Dọc theo chiều dài của khắp mọi miền đất nước, mỗi vùng miền lại có mỗi loại mắm riêng, đặc trưng cho nét văn hóa ẩm thực vùng miền đó. Miền nam cũng không ngoại lệ, đặc sản mắm miền nam vô cùng đa dạng và luôn để lại ấn tượng khó phai cho người thưởng thức. Nếu như có dịp vào miền nam du lịch mà bạn vẫn chưa biết mua quà gì biếu cho người thân, thì đặc sản mắm miền nam là lựa chon tinh tế hàng đầu. Thực Phẩm Hướng Dương sẽ giới thiệu cho bạn top 10 đặc sản mắm miền nam để bạn có thể tham khảo và thưởng thức, chọn mua mắm làm quà cho gia đình.

Vai trò của mắm miền nam trong bữa ăn gia đình

Mắm miền Nam đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong bữa ăn gia đình Việt. Mắm không chỉ đơn thuần là một gia vị không thể thiếu, mà còn là một phần không thể tách rời của văn hóa ẩm thực miền Nam. Mỗi loại mắm với hương vị riêng sẽ được sử dụng để làm nước chấm, gia vị cho các món ăn như canh, xào, kho, gỏi…  Sự kết hợp hòa quyện tinh tế giữa các loại mắm và các món ăn tạo nên sự hài hòa, độc đáo trong ẩm thực miền Nam. Ngoài ra, mắm còn đóng vai trò quan trọng trong các dịp lễ, tết của người dân miền Nam. Các loại mắm được chuẩn bị sẵn để phục vụ các món ăn đặc sản, góp phần tăng thêm phần trang trọng và ý nghĩa của các bữa cơm gia đình trong những ngày lễ, tết của người dân địa phương.

Vai trò của mắm miền nam trong bữa ăn gia đình
Vai trò của mắm miền nam trong bữa ăn gia đình

Top 10 đặc sản mắm miền nam

Mắm miền nam rất đa dạng và phong phú, vậy nên Thực Phẩm Hướng Dương sẽ giới thiệu cho bạn một số loại mắm nổi tiếng và phổ biến, làm xiêu lòng rất nhiều thực khách khi thưởng thức.

Mắm cá, mắm ruột, mắm Thái, mắm rươi, mắm sò…

  • Mắm thái: được làm từ cá lóc, cá bông tươi, đường, thính (gạo rang vàng giã nhuyễn) và đu đủ thái sợi. Cách làm vô cùng bình dị và dân dã, nhưng để mắm được thơm ngon đúng điệu thì người làm phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết và tình cảm để có được mẻ mắm chất lượng. Mắm thái có thể dùng chung với thịt ba rọi luộc cuốn bánh tráng, rau sống, chuối chát, bún tươi…
  • Mắm sò: được làm chủ yếu từ phần thịt của sò huyết, việc lấy phần thịt sò đảm bảo thịt không bị sứt mẻ là một quá trình vô cùng công phu và phức tạp. Mắm sò có vị chua, cay, mặn, ngọt hài hòa, khi ăn cùng với cơm nóng, thịt luộc… sẽ để lại ấn tượng khó quên cho người thưởng thức.
  • Mắm rươi: làm từ những con rươi tươi sống, đây là một trong những loại mắm ngon nổi tiếng của người dân vùng ven biển. Mắm rươi có vị ngọt, thơm.. Mắm rươi là loại nước chấm hoàn hảo để ăn cùng cơm nóng, thịt luộc, rau sống, vịt quay…

Tại sao mắm miền nam lại nổi tiếng với câu nói ” đã ăn là ghiền ”

Các loại mắm như mắm cá, mắm sò, mắm Thái… đều có hương vị rất riêng, khác biệt so với các loại mắm của những vùng miền khác. Sự kết hợp độc đáo giữa mùi thơm, vị mặn, chua, cay vừa phải tạo nên một hương vị vô cùng đậm đà, khó lẫn với bất kỳ loại mắm nào. Chính sự độc đáo này khiến người ăn một lần sẽ khó lòng quên được và ” ghiền mắm ”. Bên cạnh đó, mắm miền Nam còn được biết đến với khả năng “biến hóa” vô tận. Mỗi loại mắm đều có thể kết hợp hài hòa với vô số món ăn khác nhau, từ canh, xào, kho đến gỏi, bún… Điều này mang lại sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực, giúp người ăn khó có thể chán món ăn có sự góp mặt của mắm miền nam.

Top 10 đặc sản mắm miền nam
Top 10 đặc sản mắm miền nam.

Bảo quản mắm miền nam thế nào để giữ nguyên hương vị độc đáo?

  • Đầu tiên, cần lưu ý đến nhiệt độ bảo quản. Mắm miền Nam thường có độ mặn cao, nên cần được bảo quản ở nhiệt độ mát, tránh nhiệt độ cao. Nhiệt độ lý tưởng là dưới 25 độ C, tránh xa nguồn nhiệt trực tiếp như ánh nắng mặt trời hoặc gần bếp.
  • Ngoài ra, việc sử dụng các loại hũ, lọ kín khí cũng rất quan trọng. Mắm nên được đựng trong các hũ, lọ thủy tinh hoặc ceramic, tránh các vật liệu như kim loại. Điều này sẽ giúp hạn chế sự oxy hoá, bảo vệ hương vị và màu sắc nguyên bản của mắm.
  • Cuối cùng, khi bảo quản mắm, cần tránh tiếp xúc quá nhiều với không khí. Mỗi lần lấy mắm ra sử dụng, nên đậy kín hũ lại ngay để tránh không khí oxy hoá mắm.
Bảo quản mắm trong hũ sành có nắp kín.
Bảo quản mắm trong hũ sành có nắp kín.

Tại sao bạn nên mua mắm tại Thực Phẩm Hướng Dương

Thực Phẩm Hướng Dương là đơn vị chuyên phân phối sỉ, lẻ các loại mắm chất lượng cao, đảm bảo nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm. Các sản phẩm mắm tại Thực Phẩm Hướng Dương cam kết được sản xuất từ những nguyên liệu tươi ngon, đậm vị đặc trưng của từng vùng miền. Thực Phẩm Hướng Dương cung cấp các sản phẩm mắm đa dạng và phóng phú nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, phù hợp với sở thích và nhu cầu sử dụng.

Mắm cá cơm Long Ngư - Thực Phẩm Hướng Dương
Mắm cá cơm Long Ngư – Thực Phẩm Hướng Dương

Đơn vị phân phối các sản phẩm mắm uy tín hàng đầu trên thị trường – Thực Phẩm Hướng Dương

Thực Phẩm Hướng Dương là đơn vị chuyên phân phối sỉ, lẻ các sản phẩm mắm đa dạng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để đặt mua sỉ, lẻ mắm, bạn vui lòng liên hệ Thực Phẩm Hướng Dương qua số Hotline: 0978.8 99.126 hoặc đến trực tiếp tại 56 Kha Vạn Cân, Khu Phố 3, Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức để đặt mua các sản phẩm mắm đa dạng với chất lượng hàng đầu, giá cả hợp lý, phải chăng.